Thứ Năm, 21/12/2023 | 10:10

Theo báo cáo của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, ung thư phổi đứng đầu danh sách, cướp đi sinh mạng của khoảng 350 người mỗi ngày.

Nhìn chung, số ca tử vong do ung thư đã giảm qua từng năm ở Hoa Kỳ, nhưng căn bệnh này vẫn là nguyên nhân gây tử vong lớn ở nam giới và phụ nữ, chỉ đứng sau bệnh tim. Những dự báo mới nhất của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (ACS) ước tính có 609.820 ca tử vong do ung thư vào năm 2023, gần bằng dân số của Baltimore, tức là 1.670 ca mỗi ngày.

Ung thư phổi tiếp tục đứng đầu danh sách tử vong do ung thư ở nam giới và phụ nữ. Theo ước tính từ Thống kê Ung thư 2023 trên tạp chí CA, Tạp chí Ung thư dành cho bác sĩ lâm sàng của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (ACS), căn bệnh này sẽ cướp đi sinh mạng của 127.070 người vào năm 2023, gấp gần 2,5 lần so với kẻ giết người số hai, ung thư đại trực tràng .

Đối với nam giới, 5 loại ung thư gây tử vong nhiều nhất là ung thư phổi, tuyến tiền liệt, ruột kết, tuyến tụy và gan. Đối với phụ nữ, các ca tử vong do ung thư phổ biến nhất là do ung thư phổi, vú, ruột kết, tuyến tụy và buồng trứng. ACS cho biết: việc phát hiện sớm thông qua sàng lọc và cải thiện phương pháp điều trị đã giúp giảm tỷ lệ tử vong do ung thư và yếu tố lớn nhất là tỷ lệ hút thuốc lá ở Hoa Kỳ đã giảm. Theo báo cáo của ACS, hút thuốc lá là nguyên nhân gây ra khoảng 8 trong số 10 ca tử vong do ung thư phổi.

Hy vọng và sợ hãi

Kể từ khi đạt đỉnh điểm vào năm 1991, tỷ lệ tử vong do ung thư đã giảm 33%, tức là giảm khoảng 3,8 triệu ca tử vong, theo báo cáo về sự kiện & số liệu Ung thư 2023 của Trung tâm Thống kê Ung thư.

ACS nhận thấy rằng từ năm 2012 đến năm 2019, tỷ lệ ung thư cổ tử cung ở phụ nữ trẻ đã giảm 65%, tương ứng với việc áp dụng vắc xin ngừa virus u nhú ở người (HPV). Gần như tất cả các bệnh ung thư cổ tử cung đều do HPV gây ra, một nhóm gồm hơn 200 loại virus liên quan. Theo Viện Y tế Quốc gia, việc tiêm vắc-xin HPV có thể bảo vệ chống lại hơn 90% bệnh ung thư do virus gây ra.

Theo báo cáo của ACS, Rebecca Siegel, giám đốc khoa học cấp cao về nghiên cứu giám sát tại Viện Ung thư cổ tử cung nhận định: “Sự sụt giảm lớn về tỷ lệ mắc ung thư cổ tử cung là cực kỳ thú vị vì đây là nhóm phụ nữ đầu tiên được tiêm vắc xin HPV và điều đó có thể báo trước sự giảm mạnh ở các bệnh ung thư liên quan đến HPV khác”.

Đáng lo ngại hơn là sau hai thập kỷ suy giảm, tỷ lệ tử vong vì ung thư tuyến tiền liệt đã tăng 3% mỗi năm từ năm 2014 đến năm 2019. ACS cho hay căn bệnh này không được phát hiện sớm như mong muốn.

Trong một tuyên bố, Karen E. Knudsen, giám đốc điều hành của ACS, cho biết: “Trong một tuyên bố, Karen E. Knudsen, giám đốc điều hành của ACS cho biết : “Tỷ lệ nam giới mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn cuối ngày càng tăng, khó điều trị hơn và thường không thể chữa khỏi. Tỷ lệ mắc và tử vong do bệnh ung thư đang có chiều hướng đi lên. Vì vậy phải tập trung để tìm cách giảm tỷ lệ mắc và tử vong do ung thư”

Theo báo cáo, sự khác biệt về chủng tộc tiếp tục ảnh hưởng đến các trường hợp và kết quả ung thư. Mặc dù phụ nữ da đen có tỷ lệ mắc ung thư vú thấp hơn 4% so với phụ nữ da trắng, nhưng họ có nguy cơ tử vong vì căn bệnh này cao hơn 40%. Tỷ lệ mắc ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới da đen cao hơn 70% so với nam giới da trắng. ACS cho rằng những khác biệt này là do sự bất bình đẳng lâu dài về mức độ giàu nghèo ảnh hưởng đến khả năng một người tiếp xúc với các yếu tố rủi ro và khả năng tiếp cận công bằng với việc phòng ngừa, phát hiện và điều trị ung thư”.

Dự kiến tỷ lệ tử vong do ung thư vào năm 2023

Năm loại ung thư gây chết người hàng đầu có sự khác nhau giữa nam và nữ ở Hoa Kỳ. Đây là những dự đoán của ACS cho năm 2023.

Đối với nam giới, số ca tử vong do ung thư ước tính vào năm 2023 là:

1. Phổi và phế quản: 67.160

2. Tuyến tiền liệt: 34.700

3. Đại tràng và trực tràng: 28.470

4. Tuyến tụy: 26.620

5. Gan và đường mật trong gan: 19.000

Đối với nữ giới:

Phổi và phế quản: 59.910

Vú: 43.170

Đại tràng và trực tràng: 34.080

Tuyến tụy: 23.930

Buồng trứng: 13.270

BÀI CÙNG CHỦ ĐỀ:

Chế độ ăn cho người bị ung thư phổi không tế bào nhỏ

Các loại thực phẩm phòng chống ung thư phổi

Dấu hiệu sớm của ung thư phổi

Những phương pháp bảo vệ phổi khoa học

Yhocvn.net (Lược dịch theo Health)

Chưa có bình luận.

Tin khác
Chúng tôi trên Facebook