Các game thủ chuyên nghiệp khá tự tin rằng họ sẽ không thể bị đánh bại bởi một chiếc máy tính, trong tựa game chiến thuật StarCraft.
Trận đấu giữa trí tuệ nhân tạo của Google và kỳ thủ cờ vây Lee Sedol xếp hạng thứ 5 thế giới là một sự kiện rất đáng chú ý. Đặc biệt là khi AlphaGo có thể chiến thắng con người trong 3 game đấu đầu tiên và chỉ thất bại trong game đấu thứ 4.
Kết quả này cho thấy khả năng của con người sẽ khó có thể so sánh với những hệ thống máy tính và trí thông minh nhân tạo trong tương lai. Tuy nhiên có một lĩnh vực mà theo các chuyên gia, AI sẽ khó có thể đánh bại con người.
Khuôn mặt căng thẳng của kỳ thủ Lee Sedol khi thi đấu với hệ thống trí tuệ nhân tạo AlphaGo.
Đó chính là thể thao điện tử e-sport, đây cũng là mục tiêu tiếp theo của phòng thí nghiệm DeepMind. Họ muốn hệ thống trí tuệ nhân tạo của mình học cách chơi tựa game chiến thuật đã ra mắt gần 1 thập kỷ là StarCraft.
Theo những người phát triển hệ thống AlphaGo, tựa game StarCarft sẽ là một thách thức khó khăn hơn rất nhiều so với môn cờ vây. Tuy nhiên họ tin rằng trí tuệ nhân tạo có thể tiếp tục đánh bại con người trong bộ môn e-sport chiến thuật này.
Ngay sau khi thông tin này được đăng tải, các game thủ StarCraft chuyên nghiệp của Hàn Quốc đã lên tiếng. Flash và Boxer là hai Gosu hàng đầu tại Hàn Quốc, kể từ thời StartCraft: Brood War, mới đây đã trả lời phỏng vấn của Yonhap News.
“Tôi không mê tín, nhưng tôi tin có điều gì đó đặc biệt trong danh hiệu “Ông hoàng Terran” mà họ đã đặt cho tôi. Tôi thường xuyên tập luyện hơn 10 tiếng đồng hồ, đến mức cơ thể tôi mềm nhũn, nhưng tôi vẫn thuyết phục bản thân phải tiếp tục. Danh hiệu đó là lẽ sống của tôi”.
Boxer cho biết: “Tôi không biết trí tuệ nhân tạo có thể thông minh đến mức nào. Nhưng ngay cả khi nó có thể chiến thắng người giỏi nhất trong bộ môn cờ vây, nó cũng sẽ không thể đánh bại con người trong StarCraft”.
Game thủ này cho biết StarCraft là một trò chơi mà các chiến lược phải thay đổi theo từng thời điểm và đó là điều mà AI sẽ không bao giờ bắt kịp với con người.
“Có rất nhiều biến đổi trong một game đấu StarCraft, nó khiến cho tựa game này khác với cờ vây. Ngay cả khi AI được nạp vô số các dữ liệu và chiến thuật, nó cũng sẽ không thể đạt được đến cấp độ như các game thủ chuyên nghiệp”, Boxer cho biết thêm.
Ngoài ra, game thủ này còn tự tin cho biết anh sẵn sàng chấp nhận một lời thách đấu của trí tuệ nhân tạo nếu họ muốn chơi StarCraft. Thậm chí anh còn cho rằng đó sẽ là một vinh dự khi có thể đại diện cho loài người để chiến đấu với một cỗ máy.
Trên diễn đàn của TeamLiquid, chủ đề này nhanh chóng gây sốt trong cộng đồng game thủ và đã có rất nhiều tranh luận nổ ra. Có người đồng ý với quan điểm của Flash và Boxer, cho rằng AI sẽ không thể nào đánh bại con người.
Mepac và Marine là một chiến thuật phổ biến trong StarCraft II, tuy nhiên đòi hỏi khả năng điều khiển khéo léo và vô cùng nhanh tay của người chơi.
Tuy nhiên cũng có ý kiến phân tích ngược lại, cho rằng các hệ thống máy tính có rất nhiều lợi thế trong một cuộc chiến với con người trên máy tính. Trong đó, quan trọng nhất là khả năng micro và macro (điều khiển quân lính và phát triển tài nguyên, xây dựng căn cứ).
Mặc dù yếu tố chiến thuật là quan trọng, nhưng máy tính có thể đạt đến mức độ điều khiển mà con người không bao giờ có thể đạt được, cho dù các game thủ chuyên nghiệp có thể thao tác nhanh đến đâu đi chăng nữa.
Một thành viên khác còn phân tích rõ ràng lợi thế của một hệ thống máy tính, nó có thể vừa phát triển và lấy tài nguyên, vừa đem quân lính đi quấy rối bạn. Hãy thử tưởng tượng từng con Mepac có thể cứu những con Marine còn ít máu nhất và sau đó hồi máu một cách chuẩn xác. Đó sẽ là đẳng cấp mà các Gosu cũng khó có thể chạm tới.
Còn theo bạn, ai sẽ là kẻ có thể chiến thắng trong một tựa game chiến thuật như StarCraft? Con người hay máy tính sẽ chiến thắng trong thử thách mới này?
Tham khảo: TeamLiquid
Nguồn: GenK
Chưa có bình luận.