Thứ Tư, 22/11/2017 | 12:33

Hàng tỷ người trên Trái đất đang đứng trước nguy cơ bị đe dọa sự sống vì Trái đất đang quay chậm hơn bình thường.

Tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Địa chất Hoa Kỳ (GSA), giáo sư Roger Bilham tới từ Đại học Colorado và Rebecca Bendick tới từ Đại học Montana đã trình bày hồ sơ nghiên cứu về sự gia tăng các vụ động đất đáng sợ trên thế giới vào năm 2018.

Theo đó, số vụ các vụ động đất nghiêm trọng sẽ tăng gấp đôi vào năm tới do mối liên hệ giữa chu kì quay của Trái đất và hoạt động địa chấn đã thay đổi. Bằng các nghiên cứu của mình, hai giáo sư đã chứng minh được rằng Trái đất đang quay chậm lại do ảnh hưởng từ lực hút đối với Mặt trăng hay lực thủy triều.

Mặt trăng vốn tác động một lực hút lên Trái đất và mặt ở gần sẽ chịu nhiều lực hơn mặt ở xa. Sự khác biệt về vị trí tác động sẽ tạo nên thủy triều nhưng đồng thời cũng khiến Mặt trăng dịch chuyển xa dần khỏi Trái đất. Theo các nghiên cứu thì mỗi năm, Mặt trăng sẽ dịch một khoảng chừng 4cm.

Cảnh báo: Trái đất đang quay chậm hơn, hiểm họa nhân loại có thể sẽ xảy đến vào năm 2018

Mặt trăng càng cách xa Trái đất, một lực có phương đối nghịch cũng hình thành, gây ra ma sát và làm chậm tốc độ quay của Trái đất. Tốc độ quay của hành tinh xanh rơi vào khoảng 15 phần triệu đến 20 phần triệu giây mỗi năm, nhưng trên tính toán, nó đang quay chậm dần lại suốt 4 năm qua Sự thay đổi này chỉ có thể đo chính xác được bằng đồng hồ nguyên tử.

Bạn cho rằng tốc độ quay này vần là quá chậm để có thể gây ra hậu họa? Vậy là bạn đã nhầm to và quá chủ quan với những gì đang xảy ra trước mắt.

Các nhà nghiên cứu khẳng định rằng tốc độ này là quá đủ để gia tăng các hoạt động địa chấn, góp phần hình thành nên động đất nếu nó được tích tụ sau một khoảng thời gian nhất định. Những thay đổi trong vòng quay của Trái đất có thể là đòn bẩy để giải phóng năng lượng lớn dưới dòng đất.

Cảnh báo: Trái đất đang quay chậm hơn, hiểm họa nhân loại có thể sẽ xảy đến vào năm 2018

Giáo sư Roger Bilham tin rằng tốc độ quay chậm dần có thể làm thay đổi hình dạng sắt và nickel phía bên trong lõi địa cầu. Quá trình này sẽ khiến lớp phủ địa chất dính chặt thêm vào vỏ Trái đất, khiến dòng chảy lớp ngoài của lõi Trái đất thay đổi, gây mất cân bằng với tốc độ hóa cứng của lớp vỏ.

“Bạn hãy liên tưởng quá trình này với lúc bạn trượt băng. Bạn kìm tốc độ lại trên một mặt tuyết, sẽ có một phần tuyết chịu lực kìm và đùn lên trên. Cơ chế Trái đất quay chậm cũng giống vậy. Khi nó quay chậm lại, đường kính xích đạo giảm đi nhưng lớp vỏ bên ngoài vẫn giữ nguyên, một phần diện tích bề mặt chịu lực và phải tìm cách đùn lên trên. Thế là động đất xảy ra.” – Bilham giải thích.

“Những thay đổi này có thể là rất nhỏ, tới mức bạn cũng chẳng thể nhận ra nổi, nhưng cũng có thể khiến hình dạng Trái đất thay đổi. Hậu quả lớn từ trăm cái nguyên nhân nhỏ mà ra. Vòng xoay của Trái Đất thay đổi tuy ít, nhưng chỉ một milli giây trong một ngày cũng có thể để lại hậu họa khi nó khởi động sự rung chuyển địa chấn, giải phóng năng lượng ở tâm Trái đất”.

Các nhà khoa học nhận ra Trái đất thường xoay chậm trong những chu kỳ kéo dài 5 năm. Có một thực tế đó là con người đang ở khoảng thời gian cuối của một trong những chu kỳ 5 năm xoay chậm ấy.

Cảnh báo: Trái đất đang quay chậm hơn, hiểm họa nhân loại có thể sẽ xảy đến vào năm 2018

Giáo sư Bilham và Bendick đã nghiên cứu về các trận động đất mạnh hơn 7 độ richter xảy ra từ năm 1900. Cứ 32 năm một lần, tần suất số trận động đất lại tăng lên. Trong những giai đoạn đó, có ít nhất từ 25 đến 20 trận động đất mạnh mỗi năm. Trong thế kỷ 20, có 5 giai đoạn chứng kiến nhiều động đất hơn bình thường và tất cả đều trùng khớp với hiện tượng quay chậm dần của Trái đất.

Từ năm 1990, 80% các trận động đất trên 7 độ richter ở phía Đông biển Caribbean cũng xảy ra theo chu kỳ 5 năm giảm tốc độc quay. Động đất lên tới 30 trận mỗi năm trong kỳ này trong khi mọi năm, con số chỉ rơi vào khoảng 15 trận.

Rất khó để dự đoán được thời điểm xảy ra động đất cũng như cách thức hoạt động của thảm họa này. Người ta chỉ có thể đoán được nơi dễ gặp phải động đất và sẽ phải “chịu cứng” nếu nó đến bất ngờ. Các khu vực thường xuyên gặp động dất là khu vực gần đường xích đạo, các vùng khí hậu nhiệt đới trên Trái đất. Và sự an toàn của khoảng 1 tỷ người trên thế giới đang bị đe dọa trong năm 2018 này.

Video: Tiết mục ảo thuật đi vào lịch sử ‘Tìm kiếm Tài Năng Nước Mỹ’

Theo thethaovanhoa.vn

Nguồn: ĐKN

Chưa có bình luận.

Tin khác
Chúng tôi trên Facebook