Thứ Sáu, 11/03/2016 | 14:00

Đây quả là một năm đầy hứng khởi cho ngành Y tế thế giới.

Đây là một năm bận rộn nhưng đầy hứng khởi đối với ngànhkhoa học y sinh (biomedical science). Từ việc cấy ghép khuôn mặt cho đến viết lại ADN, 2015 đã gặt hái được nhiều thành công.

Một phương pháp chỉnh sửa gen gây tranh cãi đã đạt được một bước tiến quan trọng trong ngànhy tế.

2015 - Năm huy hoàng cho y học thế giới

Những con thú siêu cơ bắp,biến đổi di truyền phôi người và chấm dứt tình trạng thiếu nội tạng cấy ghép là những thứ được hứa vào năm ngoái khi phương pháp chỉnh sửa ADN được phát hiện.

Năm nay, công cụ CRISPR-Cas9 đã dành giải thưởng danh giá “Đột phá của Năm” do nó giúp các nhà khoa học có khả năngthay thế một đoạn gen lỗi với một đoạn gien khoẻ mạnh trong chuỗi ADN. Và việc này trở nên nổi bật vìviệc thực hiệntương đối dễ dàng và không tốn kém của nó.

Các bác sĩ tại Đại học New York đang dẫn đầu về mảngcấy ghép toàn bộ khuôn mặt sau khi đã thực hiện nó cho một lính cứu hỏa đã bị thương nặng trong khi làm nhiệm vụ.

2015 - Năm huy hoàng cho y học thế giới

Patrick Hardison, một lính cứu hỏa bị bỏng toàn bộ khuôn mặt vào năm2001, được thực hiện phẫu thuật vào tháng 8 năm nay. Các bước chuẩn bị đã tốn nhiều năm thực hiện và hơn 100 người đã tham gia vào cuộc đại phẫu dài 26 tiếng này.

Nóbao gồm việctách khuôn mặt của người hiến tặng (cùng kích thước khuôn mặt và nhóm máu với người nhận), loại bỏ khuôn mặt bị hư hỏng của Hardison và gắn khuôn mặt của người hiến tặng lên đầu của anh. Trung tâm Y tế Langone củaĐại học New Yorkhy vọng sẽ trở thành trung tâm ghép mặt hàng đầu trong nước.

Các nhà khoa học đã tạo ra một thiết bị hàn kínvết thương do đạn bắn trong 20 giây.

2015 - Năm huy hoàng cho y học thế giới

Những vết thương nghiêm trọng cần phải được hàn lạicàng nhanh càng tốt, sự sống và cái chết chỉ khác biệt nhauvài giây trong một số tình huống. Năm nay, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược Mỹ (FDA) đã chấp thuận một thiết bị hình ống tiêm có tên gọi là XStatcó chức năngtruyền nhữnghạt bọt biển nhỏ vào vết thương sâu.

Một khi tiếp xúc với máu, những hạt bọt biển này sẽ trương phình ra và hàn kín các vết thương hở. XStat đã được phê duyệt cho quân đội sử dụng vào năm ngoái, nhưng bây giờ người tiêu dùng có thể dễ dàng mua nó cho những trường hợp nguy cấp.

Cấy ghép tử cung và dương vật đang đưa ra một hy vọng mới cho những người không có khả năng có con.

2015 - Năm huy hoàng cho y học thế giới

Trong vòng vài tháng tới, các bác sĩ phẫu thuật lên kế hoạch đểthực hiện việc cấy ghép tử cung đầu tiên ở Mỹ, đây là một điềurất lớn lao cho những phụ nữ muốn có thaikhi họsinh ra mà không có tử cung hoặc tử cung bịhư hỏng. Hiện nay chỉ có nước Thụy Điển đã thành công trong việc này. Hơn nữa, các bác sĩ cũng sẽ thử nghiệm việc cấy ghép dương vật tại Mỹ. Việc này chỉ mới được thực hiện 2 lần và chỉ có 1 lần thành công.

Các bác sĩ thành công trong việc củng cốhệ thống miễn dịch để chống lại ung thư.

2015 - Năm huy hoàng cho y học thế giới

Sau nhiều năm thất vọng, các loại thuốc giúp củng cố hệmiễn dịch để điều trị ung thư đã trở thànhhiện thực vào năm 2015.

Cựu Tổng thống Jimmy Carter đã được chuẩn đoán không ung thư sau khi sử dụng một loại thuốc có tên gọi là Keytruda để điều trị khối u ác tính của mình. Thuốc này đãđược FDA phê duyệt vào 2014, nhưng các bác sĩ đang khiến nó có thể điều trị nhiều loại ung thư hơn trong năm 2015.

Chân tay nhân tạocó khả năng tùy biến sẽ khiếnchúng ta không phân biệt được đâu là thật đâu là giả.

2015 - Năm huy hoàng cho y học thế giới

Cho dù giá để chế tạo ra chân tay giả vẫn khá đắt đỏ cho đại đa số người, nhưng nó đã đạt được nhiều thành tựu khá đáng kể trong năm nay, ví dụ như bàn tay giả được nối với não khiến người đàn ông 28 tuổi có thể cảm nhận được thực sự.

Vắc-xin đầu tiên cho bệnh sốt xuất huyết đã được phê duyệt.

2015 - Năm huy hoàng cho y học thế giới

Sau nhiều thập kỷ nghiên cứu, chính phủ Mexico đã phê duyệt vắc-xinđiều trị sốt xuất huyếtđầu tiên trên thế giớivào tháng 12, đây là bệnh truyền qua muỗi có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Nóđược xem như là một mối đe dọa cho khoảng một nửa dân số thế giới,với400 triệu người bị nhiễm mỗi năm.Vì căn bệnh này có 4 chủng loại riêng biệt nên các nhà nghiên cứu đã rất khó khănđể tìm một loại thuốc có thể giải quyết được tất cả. Nhưng loạivắc-xinmới này là một khởi đầu đầy hứa hẹn cho ngành Y.

Thuốc điều trị rối loạn chức năng tình dục nữ đã được phê duyệt.

2015 - Năm huy hoàng cho y học thế giới

Sức khỏe tình dục của phụ nữ đã có một bước đột phá lớn trong năm naykhiFDA đã chấp thuận Addyi – một loại thuốc giúp tăng ham muốn tình dục của chị em.

Tuy nhiêndoanh số bán hàng của loại thuốc này đã giảm và Giám đốc điều hành của nó đã từ chức chỉ bốn tháng sau khi Addyi được phê duyệt. Bản quyền của thuốc được mua lại bởi công ty Valeant Pharmaceuticals.Tuy nhiên đây là một khởi đầu tốtgiúp chị em phụ nữbị chứngrối loạn chức năng tình dục có thêm niềm hy vọng.

Ý tưởng có thể kiểm tra máu chỉ vớimột giọt là sự cách mạng lớn đối vớingành công nghiệp y tế.

2015 - Năm huy hoàng cho y học thế giới

Đây là một năm lớn cho Theranos – công ty kiểm nghiệm máu trị giá 9 tỷ USD – khi họ có mong muốn làm các xét nghiệm chỉ bằng một giọt máu.

Công ty đã được chấp thuận cho thử nghiệm đầu tiên của mình vào tháng7, nhưng chỉ một vài tháng sau đóhọ đã dính vàomột vụ bê bối về việc liệu các xét nghiệm máu đó có thực sựhiệu quả hay không. Dù sao đi nữa, đây vẫn là một bước khởi đầu đáng kể choTheranos, vẫn còn một chặng đường dài cho họ trong những năm tiếp theo để khiến điều này thành hiện thực.

Thế giới đã có những bước tiến lớntrong việcxóa bỏ HIV/AIDS.

2015 - Năm huy hoàng cho y học thế giới

Năm nay, đã có những cải tiến lớn trong việc xử lí và ngăn chặn HIV/AIDS. Vắc-xin phòng chống AIDS đang sắp được thử nghiệm trên người,thuốc phòng chống HIV đang chứngminhhiệu quả của nó và việc tiêm thuốc điều trị HIV chỉ thực hiện một hoặc hai tháng một lần đang khiếnviệcxóa bỏ HIV/AIDS trở thánh hiện thực. Ngoài ra, một loại phương pháp điều trị hằng ngày mới giúp người nhiễm HIV tránh khỏi virút và tác dụng phụ đang được phát triển.

Tham khảo BusinessInsider

Nguồn: GenK

Chưa có bình luận.

Tin khác
Chúng tôi trên Facebook