Thứ Năm, 28/12/2017 | 13:41

Năm 2017 sắp khép lại với những thành tựu nổi bật trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, y tế…Trong lĩnh vực y khoa, sau những cố gắng bền bỉ của các nhà khoa học chúng ta cùng nhìn lại những thành tựu nổi bật, giúp chẩn đoán, điều trị bệnh. Qua đó giúp hàng triệu người vượt qua tật bệnh, kéo dài sự sống.

Miếng giấy chuẩn đoán bệnh Zika

Zika được ví như một đại dịch vô cùng nguy hiểm lây lan qua muỗi, có khả năng tấn công và phá hủy tế bào não, đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ có thai.

Trải qua thời gian, đã có nhiều thành công trong chiến dịch chống lại căn bệnh quái ác này. Trong đó phát minh miếng giấy có khả năng chuẩn đoán chính xác bệnh Zika chỉ trong vài phút khi nhúng vào dịch lấy từ cơ thể người bệnh đã mang lại hiệu quả cao trong quá trình ngăn ngừa căn bệnh này bùng phát.

Mũ giúp giảm thiểu sự phát triển của tế bào ung thư

Ung thư não có tỷ lệ tử vong rất cao. Để ngăn ngừa các khối u phát triển, kéo dài tuổi thọ, các nhà khoa học đã sử dụng một phương pháp mới đó là một chiếc mũ dán vào đầu phát điện trường để giảm thiểu sự phát triển của các khối u. Kết quả cho thấy chiếc mũ đạt hiệu quả tốt đối với một số bệnh nhân, ngăn cản quá trình sinh sôi cũng như giết chết các tế bào ung thư.

Sử dụng tế bào gốc tái tạo sụn khớp gối

Các nhà khoa học đang thử nghiệm thành công phương pháp sử dụng tế bào gốc tại sụn ở mũi để tái tạo hoàn toàn sụn khớp gối- một bộ phận cơ thể quan trọng, dễ bị tổn thương và không có khả năng phục hồi.

Trên thực tế, các cuộc phẫu thuật thay thế sụn khớp gối của bệnh nhân bằng sụn nuôi cấy trong phòng thí nghiệm đã được tiến hành và cho kết quả hết sức khả quan.

Công nghệ VR

Sự phát triển vượt bậc của công nghệ đã khiến y học hưởng lợi. Cụ thể, sự phát triển của các công nghệ VR như kính VR có thể tích hợp với những chương trình phù hợp để giúp bệnh nhân hồi phục từ chấn thương cột sống. Hoặc sử dụng công nghệ VR tích hợp với điện tâm đồ, giúp cho các bệnh nhân bị liệt do tổn thương não có khả năng lấy lại được cảm giác tại một số bộ phận trên cơ thể.

Bút xác định tế bào ung thư

Khác chiếc bút bình thường, một chiếc bút “thần kỳ” được dùng trong y khoa  có khả năng xác định tế bào ung thư chỉ trong vòng 10 giây.

Theo các nhà khoa học, dụng cụ cầm tay này có thể giúp cho phẫu thuật cắt bỏ được khối u nhanh hơn, chính xác hơn và an toàn hơn, tránh sót lại tế bào ung thư trong cơ thể.

Đặc biệt, khi dùng bút chạm vào tế bào nghi ngờ ung thư và một giọt nước nhỏ xíu được tiết ra. Hoạt chất của các tế bào sẽ bị hút vào trong giọt nước này và sau đó bị hút ngược vào cây bút giúp phân tích bệnh. Căn cứ vào kết quả, các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị kịp thời.

Theo vtv.vn

Chưa có bình luận.

Tin khác
Chúng tôi trên Facebook