Thứ Ba, 25/01/2022 | 23:16

Heather Richmond, bác sĩ chăm sóc da của Trung tâm Phẫu thuật Da liễu và Laser ở Houston cho biết: Thay đổi thói quen lâu dài là điều không dễ dàng, nhưng sự nhất quán là chìa khóa quan trọng – đặc biệt là với chăm sóc da.

Việc sử dụng thường xuyên các sản phẩm chăm sóc da chất lượng cao sẽ tạo ra sự khác biệt rất lớn về lâu dài, nhưng đừng mong đợi kết quả chỉ sau một đêm, đặc biệt là khi giảm các dấu hiệu lão hóa. Lấy ví dụ như retinoids: Chúng được biết đến là có tác dụng giảm nếp nhăn, theo  Trường Y Harvard , nhưng có thể mất đến sáu tháng sử dụng thường xuyên trước khi thấy cải thiện. Vì vậy, bất kỳ giải pháp nào đưa ra bây giờ, hãy lên kế hoạch áp dụng cả năm 2022 để có kết quả tốt nhất.

9 giải pháp chăm sóc da mà bác sĩ da liễu muốn bạn thực hiện vào năm 2022
9 giải pháp chăm sóc da mà bác sĩ da liễu muốn bạn thực hiện vào năm 2022

Để đạt được điều này, dưới đây là một số giải pháp chăm sóc da mà bác sĩ da liễu khuyên bạn nên thực hiện vào năm 2022.

1.  Nên thoa kem chống nắng mỗi ngày, mỗi mùa

Kem chống nắng có vẻ rất cơ bản, nhưng nó là công cụ chăm sóc da hiệu quả nhất. Mọi bác sĩ da liễu đều nói rằng sử dụng kem chống nắng hàng ngày là giải pháp hàng đầu mà họ muốn mọi người thực hiện.

Khi mọi người hỏi kem chống lão hóa số một, đó là kem chống nắng. Sử dụng kem chống nắng đều đặn có tác động lớn nhất trong việc ngăn ngừa lão hóa nhanh và ung thư da.

Bạn nên sử dụng kem chống nắng phổ rộng với SPF 30 trở lên và tìm kiếm kem dưỡng ẩm có SPF. Quang phổ rộng có nghĩa là kem chống nắng sẽ bảo vệ chống lại tác hại của tia UVA, góp phần gây lão hóa da sớm và tia UVB gây cháy nắng, theo Tổ chức Ung thư Da.

Nếu được phòng đến mức này và tin rằng mình được miễn vì không ra ngoài trong những tháng mùa đông thì xin mọi người hãy nghĩ lại – các nghiên cứu cho thấy ngay cả ánh sáng xanh tạo ra từ máy tính và thiết bị điện tử cũng có tác động tiêu cực đến làn da của chúng ta. Ví dụ, một nghiên cứu nhỏ cho thấy rằng tiếp xúc với ánh sáng xanh có liên quan đến việc sản xuất các gốc tự do, có liên quan đến lão hóa da sớm.

Chưa kể rằng, như Tổ chức Ung thư Da lưu ý, tia UVA thậm chí có thể gây hại cho làn da qua cửa sổ, như khi đang ngồi trong ô tô hoặc làm việc trong nhà với ánh sáng tự nhiên.

2. Đừng đi ngủ trong lớp trang điểm

Đi ngủ khi lớp phấn trang điểm còn nguyên có thể gây ra một loạt các vấn đề về da, từ lỗ chân lông bị tắc và nổi mụn cho đến khô môi bị ảnh hưởng nghiêm trọng và có nguy cơ bị tổn thương nặng nề cho mắt.  Đây là một thói quen xấu mà nhiều người mắc phải.

May mắn thay, cách giải quyết này rất đơn giản: Rửa mặt trước khi đầu đi ngủ. Nếu đang sử dụng kem che khuyết điểm gốc dầu, chúng ta sẽ cần tẩy trang bằng dung môi – Burgess khuyên dùng sữa rửa mặt tạo bọt “có thể làm nhũ hóa hầu hết các lớp nền và son môi”. Tuy nhiên, hãy nhớ sử dụng chất tẩy rửa nhẹ nhàng quanh mắt vì chúng nhạy cảm hơn.

3.  Chống Nắng Cho Da Vào Mùa Đông

Mùa đông có lẽ là mùa thách thức nhất đối với làn da của chúng ta. Mọi người nên sử dụng các sản phẩm chăm sóc da bổ sung vào mùa đông vì thời tiết lạnh, độ ẩm thấp và gió ảnh hưởng đến lớp ngoài của da.

Tìm kiếm các sản phẩm có chứa chất giữ ẩm, như glycerin và ammonium lactate, vì những thành phần này thực sự có thể kéo độ ẩm cho da. Sử dụng AmLactin như một lựa chọn từ hiệu thuốc mà sẽ không làm ảnh hưởng đến chi phí hàng tháng. Hoặc có thể tìm kiếm ammonium lactate chung, thường có giá dưới 20 đô la một chai.

Cũng có thể chọn một loại kem hoặc thuốc mỡ, có xu hướng ở dạng ống hoặc dạng tuýp, thay vì dạng kem. Dùng HydraFacial có thể giúp phục hồi độ ẩm cho làn da trong những tháng mùa đông.

4. Không sử dụng giường bằngda trong nhà

Mặc dù  nghiên cứu đã chỉ ra rằng  tắm nắng trong nhà làm tăng đáng kể nguy cơ mắc ung thư hắc tố ,  AAD ước tính  rằng khoảng 7,8 triệu người trưởng thành ở Mỹ vẫn sử dụng giường tắm nắng tính đến năm 2015.

Tiến sĩ Richmond và Tiến sĩ Turegano đều nói rằng đồ da trong nhà là điều tối kỵ và Turegano hy vọng sẽ thấy những chiếc giường thuộc da không nên sử dụng.

5. Loại bỏ các sản phẩm hết hạn hoặc không sử dụng

Nhiều người coi năm mới là thời điểm để dọn dẹp nhà cửa – và nếu kệ chứa đồ chăm sóc da không kiểm soát được, có thể đã đến lúc phải loại bỏ bớt chúng.

Việc thử nhiều sản phẩm nhất có thể để xem chúng có đáng được giới thiệu hay không, nhưng tủ quần áo trong phòng tắm có thể đã biến thành một bãi phế liệu với vô số hộp đựng đồ chăm sóc da chất đầy – nhiều trong số đó có lẽ đã hết hạn sử dụng. Nó làm cho việc chăm sóc da dường như không an toàn.

Giải pháp chăm sóc da cá nhân cho năm 2022 là sắp xếp và tổ chức các sản phẩm chăm sóc da của mình một cách hợp lý và nên sử dụng  phương pháp KonMari để chỉnh sửa và phân loại các sản phẩm của mình.

Không biết chắc nên bắt đầu từ đâu? Kiểm tra ngày hết hạn trên tất cả các sản phẩm chăm sóc da của bạn và cam kết vứt bỏ bất cứ thứ gì đã quá hạn sử dụng. Ngoài ra, loại bỏ bất cứ thứ gì gây kích ứng da. Sau đó, hãy cố gắng sắp xếp hợp lý hơn nữa. Nếu có hai sản phẩm axit hyaluronic, có lẽ bạn không cần cả hai. Về việc quyết định loại bỏ sản phẩm nào, nếu có cùng một loại sản phẩm, hãy tìm loại có thể chứa tỷ lệ thành phần hoạt tính cao hơn.

6. Đừng kén chọn sản phẩm cho làn da khi bạn đang căng thẳng

Nặn mụn trên da có thể gây nhiễm trùng và để lại sẹo, và đó là một thói quen mà Turegano muốn mọi người phá bỏ trong năm mới. Mọi người nên tìm các giải pháp tập thể dục thay thế giảm căng thẳng hơn là chọn sản phẩm chăm sóc da vào năm 2022, chẳng hạn như quấn bong bóng, tập thể dục nhịp điệu và chăm sóc da mặt – được khuyến nghị.

Điều đó cho thấy, trong một số trường hợp, mụn da là một rối loạn kiểm soát xung động lâm sàng. Họ lưu ý rằng cứ 20 người thì có đến 1 người sống chung với tình trạng này – và theo một  cuộc khảo sát được công bố vào tháng 3 năm 2021 bởi Học viện Da liễu Hoa Kỳ , tình trạng mụn trên da tăng lên ở nhóm này trong đại dịch COVID-19. Khi bị mắc nên đến khám bác sĩ sức khỏe tâm thần. Liệu pháp nhận thức hành vi, liệu pháp chấp nhận và cam kết cũng như các chất ức chế hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI) có thể giúp điều trị chứng rối loạn da chọn lọc.

7. Giữ cho quy trình chăm sóc da đơn giản và thống nhất

Các quy trình chăm sóc da đơn giản hơn vào năm 2022 và yêu cầu mọi người từ bỏ chế độ nhiều bước của họ. Nhiều hơn không phải là tốt hơn và chỉ có thể dẫn đến kích ứng. Tẩy da chết quá nhiều, tẩy tế bào chết và thoa quá nhiều sản phẩm không nhất thiết tốt hơn việc tuân theo một thói quen chăm sóc da đơn giản và hiệu quả.

Hãy sử dụng ba sản phẩm đơn giản sẽ tạo nên sự khác biệt: kem chống nắng, sữa rửa mặt và kem dưỡng ẩm.

8. Đừng hút thuốc lá

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), gần 40 triệu người ở Hoa Kỳ hút thuốc lá. Thêm vào đó, với sự gia tăng của cần sa giải trí, danh mục “người hút thuốc” ngày càng mở rộng: Trong một  cuộc thăm dò của Gallup năm 2021 , 12% người lớn nói rằng họ hiện đang hút cần sa, con số cao nhất.

Cho dù đang đốt một điếu thuốc lá hay một cơ sở kinh doanh cần sa, nên lưu ý rằng việc hút thuốc có ảnh hưởng đến làn da của bạn, khiến da trở nên khô, sạm hoặc hồng hào. Hãy tránh hút thuốc theo bất kỳ cách nào, điều này đối với những người sử dụng cần sa có thể có nghĩa là chuyển sang dùng thuốc ăn sâu hơn là từ bỏ THC.

Nếu muốn loại bỏ thói quen hút thuốc lá của mình vào năm 2022, CDC cung cấp thông tin và tài nguyên  để giúp làm như vậy, trong khi  Hiệp hội Phổi Hoa Kỳ cung cấp chương trình Không hút thuốc  bao gồm các tính năng trực tuyến tương tác và các phòng khám nhóm.

9. Tăng cường sử dụng sản phẩm chứa Retinol và Vitamin C

Nếu hài lòng với thói quen chăm sóc da hiện tại của mình, hãy luônquyết tâm đẩy mạnh nó bằng cách thêm nhiều sản phẩm mục tiêu hơn. Làn da có thể được hưởng lợi từ serum vitamin C và kem chống nắng vào buổi sáng và retinol vào ban đêm.

Vitamin C là một chất chống oxy hóa, vì vậy nó là một sản phẩm giúp chống lại stress, lão hóa và quá trình oxy hóa do môi trường. Việc bôi kem chống nắng sẽ rất có lợi vì nó có nhiệm vụ kép, vừa bảo vệ khỏi tia nắng mặt trời vừa làm giảm sự xuất hiện của một số đốm nắng hoặc sắc tố da của bạn.

Trong khi đó, retinoids có bằng chứng tốt nhất để giảm thiểu các dấu hiệu lão hóa có thể nhìn thấy và giải pháp chăm sóc da cá nhân là tăng liều lượng retinol.

Có một số loại sản phẩm retinol không kê đơn và các nghiên cứu cho thấy tất cả các loại retinoid dường như làm giảm quá trình lão hóa, vì vậy khả năng dung nạp cá nhân là yếu tố cân nhắc lớn nhất khi cố gắng chọn loại nào tốt nhất, phó giáo sư Roopal Kundu cho biết.

Thói quen sử dụng retinol sẽ thay đổi đáng kể theo vị trí địa lý, mùa và loại da. Để bắt đầu, hãy thoa sản phẩm hai lần một tuần như một phần của thói quen trước khi đi ngủ – retinoids khiến da nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời, vì vậy hãy thoa vào ban đêm và cách nhau ít nhất hai đến ba ngày. Sau đó, cứ sau một đến hai tuần, bạn có thể tăng thêm một lần mỗi tuần. Mục tiêu dài hạn là áp dụng nó hàng đêm nếu được dung nạp, nhưng một số sẽ chỉ có thể sử dụng nó 2-3 lần một tuần. Để thực hiện thói quen ngày càng nhiều này, đơn giản là: Hãy bảo vệ làn da của bạn, ngăn ngừa tổn thương vào buổi sáng và sửa chữa làn da vào buổi tối.

Yhocvn.net (theo the Health)

Chưa có bình luận.

Tin khác
Chúng tôi trên Facebook