Cảnh báo: Dùng thuốc ngủ thường xuyên làm tăng nguy cơ té ngã ở người cao tuổi

SHARE:

Người cao tuổi ngoài sức khỏe giám sút còn mắc các bệnh về thính giác, rối loạn giấc ngủ…Để hạn chế các vấn đề về rối loạn giấc giấc ngủ gây nên, đa số tiếp cận với các loại thuốc. Tuy nhiên việc sử dụng thuốc ngủ thường xuyên sẽ gây hại cho sức khỏe, làm tăng nguy cơ té ngã.

Các loại thuốc ngủ

Nguyên nhân gây mất ngủ gồm có tác dụng phụ của một số dược phẩm trị bệnh, thay đổi hoàn cảnh, thay đổi môi trường, căng thẳng tinh thần…

Để khắc phục tình trạng mất ngủ, một số loại thuốc an thần được dùng phổ biến gồm: Meprobamat, Rotundin, Segora, trà an thần…

Nguy cơ té ngã khi dùng thuốc ngủ thường xuyên

Người cao tuổi thường hay bị rối loạn giấc ngủ do thay đổi sinh học của cơ thể, thay đổi nếp sống, vì lý do tình cảm, các bệnh kinh niên. Do đó, các cụ rất hay dùng thuốc ngủ.

Thuốc ngủ giúp hỗ trợ giấc ngủ, nhưng cũng chứa nhiều tác dụng phụ nguy hiểm tiềm ẩn, trong đó nguy cơ té ngã là tác dụng phụ đáng quan tâm nhiều nhất. Đặc biệt, té ngã xảy ra đối với người cao tuổi là vô cùng nguy hiểm bởi xương của họ có xu hướng dễ gãy vỡ hơn.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy 4 triệu chứng chính của chứng mất ngủ là khó ngủ, thức dậy suốt đêm, thức dậy sớm và không nghỉ ngơi; tất cả đều góp phần làm tăng nguy cơ té ngã. Do đó, nếu người cao tuổi đang có một thời gian khó ngủ dài, hãy trao đổi với bác sĩ về những cách tự nhiên để cải thiện giấc ngủ hơn là dùng ngay thuốc ngủ.

Tiến sĩ Donald Bliwise, Đaị học Y khoa Emory, Attlanta khuyến cáo “Thuốc ngủ chỉ nên thỉnh thoảng mới dùng. Người ta thường không cần thuốc để ngủ. Nếu quý vị bị chứng mất ngủ kinh niên thì nên tham khảo bác sĩ chuyên khoa ngay”.

Theo belmarrahealth & suckhoedoisong.vn