Categories: Tin tức

90/10: Nguyên tắc sống này sẽ thay đổi hoàn toàn cuộc đời bạn

Mỗi người có một cuộc sống riêng, có quyền quyết định đối với những gì diễn ra hàng ngày liên quan đến bản thân. Bên cạnh đó, những sự cố ‘không hẹn mà tới’ khiến đầu óc họ rối tung. Vậy phải làm sao để cuộc sống đơn giản hơn?

Nhà văn Stephen Covey cho rằng “nguyên tắc 90/10” có thể giúp con người cảm thấy thoải mái hơn trước những xô bồ của cuộc sống.

Vậy nguyên tắc này là gì? 

Con người không thể kiểm soát 10% các vấn đề trong cuộc sống. Ví như, bỗng dưng một ngày đẹp trời chiếc xe bị nổ lốp, đồ dùng bị hỏng hay máy bay trì hoãn…Đó là những sự cố mà con người khó lòng ngăn chặn được. Trong khi đó, 90% các việc xảy ra lại là kết quả phản ứng của mỗi người.

Có lẽ bạn chưa hiểu rõ lắm, vậy thì hãy xem xét ví dụ sau đây:

Bạn đang ăn sáng cùng gia đình thì con gái bạn vô tình làm đổ cà phê lên chiếc áo sơ mi của bạn. Bạn nhảy dựng lên và hét vào mặt con, sau đó trách móc vợ đã đặt cốc cà phê quá gần mép bàn. Bạn vội vã vào phòng thay áo, nhưng khi bạn đi ra, bạn thấy con gái đang khóc lóc. Vì vậy, cô bé không kịp ăn sáng và cũng không chuẩn bị kịp cặp sách để đến trường. 

Kết quả là cô bé bị lỡ xe buýt. Vì thế bạn phải vội vã đèo cô bé tới trường. Bạn cố gắng lái xe nhanh để kịp giờ nhưng bạn vẫn muộn và còn bỏ quên cả giấy tờ quan trọng ở nhà. Một ngày mới thật tệ, bạn khó chịu, cáu gắt với ai đụng vào bạn. Bạn trở về nhà trong tâm trạng mệt mỏi, căng thẳng…

Giờ hãy đặt câu hỏi: Tại sao một ngày của bạn lại tồi tệ thế? 

A. Con gái bạn làm đổ cà phê.

B. Con gái bạn lỡ xe buýt và bạn phải đưa con tới trường.

C. Tắc đường làm bạn đi muộn.

D. Bạn đã phản ứng sai cách với tình huống.

Câu trả lời đúng là D. Bạn đã làm hỏng cả ngày của cả nhà vì phản ứng sai lầm của mình. Bạn không thể tránh được việc làm đổ cà phê, nhưng bạn có thể kiểm soát cảm xúc của mình.

Giờ hãy xem một cách phản ứng khác 

Cà phê bị làm đổ, con gái bạn bật khóc. Bạn nói nhẹ nhàng: “Không sao đâu, lần sau con hãy cẩn thận hơn nhé”. Rồi bạn vào phòng thay đồ, chuẩn bị mọi thứ để đi làm. Sau đó quay trở lại phòng ăn, bạn thấy con gái đang vẫy tay tạm biệt từ xe buýt. Chào tạm biệt vợ, bạn tới cơ quan, sớm 5 phút và vui vẻ với tất cả đồng nghiệp.

Hai kịch bản khác nhau bắt đầu từ một tình huống. Tất cả chuỗi sự kiện khác biệt tiếp theo phụ thuộc hoàn toàn vào phản ứng của bạn.

MỘT VÀI CÁCH ĐỂ ÁP DỤNG NGUYÊN TẮC 90/10

– Nếu ai đó vượt đường của bạn, hãy nhường họ đi trước, cũng không cần tranh cãi với họ. Nếu bạn ‘cố thủ’ vượt lên trên có khi còn gây ra tai nạn giao thông.

– Máy bay đến trễ. Nó làm hỏng kế hoạch trong ngày của bạn. Tại sao bạn trút sự thất vọng của bạn lên hãng hàng không và nhân viên phục vụ chuyến bay? Có một cơn bão lớn và họ đâu kiểm soát được điều đó.

– Bạn đi ăn và quên không mang ví. Tại sao phải cằn nhằn và tự trách về sự bất cẩn, có thể giải thích rõ với chủ quán và để lại chứng minh thư rồi chuộc lại sau. Chính cảm xúc tiêu cực lúc đó mới khiến bạn rối tung lên.

– Ngay cả khi lỡ lời nóng giận với người khác, bạn cũng có thể áp dụng phương pháp này bằng cách ngừng dày vò bản thân mà hãy chủ động xin lỗi và nhận sai. Thấy bạn chân thành như vậy, ai mà nỡ để bụng chứ?

BÂY GIỜ BẠN ĐÃ BIẾT NGUYÊN TẮC 90/10

Hàng triệu người đau khổ từ những căng thẳng, thử thách, khó khăn, đau đầu không đáng kể. Dù bạn có thể nghĩ nguyên tắc này thật khó áp dụng, nhưng bạn đâu mất gì khi thử áp dụng nó? Và biết đâu đấy, với nỗ lực thực hành hàng ngày, nó sẽ trở thành một phần cuộc sống của bạn. Khi đó, bạn sẽ có thể thật bình tĩnh mà đối diện với những vấn đề ‘rối tung’ vẫn thỉnh thoảng ‘bước vào’ cuộc đời bạn

Video Dù có chuyện gì xảy ra vẫn có thể có cách để sống như một người bình thường

Theo Brightside
Thiên Nhẫn tổng hợp

Nguồn: ĐKN

adminyhoc

Recent Posts

Tổ hợp các căn bệnh về đường ruột

Bệnh đường ruột có thể xảy ra ở bất cứ độ tuổi nào gồm nhiều…

17 hours ago

Ảnh hưởng của chế độ ăn uống, tập luyện lên hệ vi sinh đường ruột khi cơ thể bị lão hóa

Hệ vi sinh đường ruột chứa rất nhiều vi khuẩn và các vi sinh vật…

17 hours ago

Tập thể dục giúp cải thiện hệ vi sinh đường ruột như nào

Các nhà nghiên cứu cho biết họ nhận thấy những thay đổi trong hệ vi…

2 days ago

Mối liên hệ giữa vi khuẩn đường ruột và tốc độ lão hóa

Lão hoá là quy luật tự nhiên của con người. Theo thời gian, ai cũng…

2 days ago

Đường ruột khoẻ tinh thần vui vẻ an yên

Khi đường ruột khỏe mạnh, hệ vi sinh đường ruột cân bằng giúp cho tinh…

4 days ago

Các chủng vi khuẩn đường ruột liên quan đến đột quỵ, khả năng chậm phục hồi sau biến chứng

Mối liên hệ giữa một số vi khuẩn trong hệ vi sinh đường ruột liên…

4 days ago